Quanh chuyện phân luồng giao thông ở Hà Nội:
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng: “Chúng tôi không copy ý tưởng của ai”

Thậm chí, cũng có thông tin rằng trước đó, Sở GTVT đã “vứt vào sọt rác” chính bản đề án trên. Ngày 17/6, Sở GTVT đã có buổi đối chất làm rõ vấn đề này, trong đó mời cả ông Phạm Tuân, nhưng ông Tuân đã không có mặt.
 
“Không có chuyện vứt vào sọt rác”

Việc phân luồng lại giao thông mới đây bước đầu đã đem lại hiệu quả. Ảnh: CH

 

Cũng trong buổi làm việc ngày 17/6, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT khẳng định, trong số 4 người được đề tên dưới đề án, chỉ có TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng, được ghi chức danh rõ nhất, có người chỉ ghi mỗi tên mà không hề có địa chỉ hay điện thoại. Thế nhưng khi Sở GTVT liên hệ đến văn phòng của ông Liêm thì được xác nhận không hề có đơn với nội dung như trên và ông Liêm cũng không hề gửi bất kỳ công văn nào tương tự.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định như vậy sáng 17/6. Ông Hùng cho hay: “Gần đây có dư luận cho rằng chúng tôi đã thực hiện phân luồng giao thông xuất phát từ ý tưởng trong đề án của một nhóm gồm 4 người, trong đó có công dân tên là Phạm Tuân. Cũng có dư luận cho rằng khi ông Tuân gửi đề án đến Sở, chúng tôi đã “vứt vào sọt rác”. Nhưng thực chất, không hề có chuyện đó. Ngày 23/1/2008, chúng tôi nhận được phiếu chuyển đơn số 17521 của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội chuyển đơn của ông Phạm Tuân đến. Hiện chúng tôi còn giữ bản gốc ở đây”.
 
Theo bản gốc được lưu giữ tại Sở GTVT, phiếu chuyển đơn có đề cập đến việc UBND thành phố nhận được đơn có nội dung đề án nâng cao năng lực thoát xe, chống tắc và hạn chế tai nạn giao thông đô thị của ông Phạm Tuân. Kèm theo phiếu chuyển đơn là bản khái quát đề án. Ông Hùng khẳng định, sau khi nhận được phiếu chuyển đơn cùng bản khái quát đề án, Sở đã lưu giữ theo quy định của pháp luật.

Ông Thạch Như Sỹ - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng: “Nếu đơn thư thuộc loại khiếu nại, tố cáo, bức xúc đời sống dân sinh mà trong thẩm quyền thì chúng tôi xử lý ngay. Nhưng đơn này thuộc đơn dân nguyện, mang tính định hướng chung chung, góp ý. Với đề án này, cơ quan giao thông không trực tiếp giải quyết được vì để đánh giá một đề án cần hết sức thận trọng, có khi cần cả một hội đồng khoa học. Hơn nữa các phương án mà đề án này nêu ra như làm một cái dốc cầu vồng ở đầu ngõ ra đường lớn quả là không khả thi. Vì đây là đường đô thị, không chỉ có ngõ mà còn có nhà dân, công trình công cộng... Nếu xây cầu vồng chắn qua trước cửa nhà dân sẽ như thế nào, chưa kể một loạt các vấn đề nảy sinh khác. Nên theo quy định, chúng tôi đã lưu giữ bộ đơn này”.
 
Theo ông Sỹ, không phải là nhận ý kiến của người này hay người kia mà đem ra áp dụng được. Trước khi thực hiện phải được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, phải bàn bạc, lên kế hoạch theo quy định của pháp luật. Cụ thể, việc phân lại luồng giao thông như hiện nay là kết quả làm việc, khảo sát của liên ngành giao thông và công an. Thực tế, sau một thời gian ngắn áp dụng, việc tổ chức lại phân luồng giao thông đã phần nào giảm bớt ách tắc. Nhiều tuyến như Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Trãi; Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân... việc tắc đường giảm hẳn. Một số nút giao thông sau khi tổ chức lại cũng cho hiệu quả tốt như Bưởi, An Dương, Cầu Diễn, Đào Tấn.

Đang làm theo phương thức cổ truyền

Liên quan đến thông tin cho rằng phương thức phân làn của Sở GTVT hiện nay có phần xuất phát từ ý tưởng của ông Phạm Tuân (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Cty xây dựng Công trình số 5-Cienco 5), Giám đốc Sở GTVT  Nguyễn Quốc Hùng khẳng định “Không có chuyện đó”.

Còn ông Phạm Hữu Nam, Giám đốc Ban Dự án duy tu đô thị đánh giá: “Nội dung đề án của ông Tuân khác hẳn với cái chúng tôi đang làm. Nếu thực hiện như đề án của ông Tuân thì ở các ngã ba, tư, năm, sáu sẽ có các vòng xuyến, cầu vượt và hầm. Xe máy đi theo vòng xuyến trên cao, ô tô đi trên mặt đường, người đi bộ và xe đạp dắt bộ trên vỉa hè qua đường khi ô tô dừng đèn đỏ. Và ở những điểm giao nhau giữa đường lớn và ngõ nhỏ sẽ có những vệt cầu vồng, vượt qua ngõ, chiều cao cầu thấp vừa đủ cho taxi tải chui qua... Đề án này không có gì mới, vấn đề này là đánh giá thường xuyên của chúng tôi”.

Chánh Thanh tra Sở Thạch Như Sỹ khẳng định, việc phân luồng giao thông hiện nay được thực hiện theo nguyên tắc chung là tất cả các dòng phương tiện khi qua ngã tư giao cắt nhau đều theo phương thức cổ truyền như: thông nhau trực tuyến khi đường nhỏ; làm các đảo giao thông; làm tín hiệu trên đèn hay người điều khiển giao thông; không để các dòng phương tiện xung đột trực tiếp với nhau mà đẩy dòng phương tiện ra xa nhau, tránh ùn tắc... “Phân luồng đường để giao thông hiệu quả hơn là việc làm thường xuyên của ngành giao thông”, ông Sỹ khẳng định. 
 

Ông Phạm Tuân

Ông Phạm Tuân: “Trùng với phần đầu trong đề án của tôi”
 
Sau khi Sở GTVT Hà Nội khẳng định không lấy ý tưởng từ đề án mà ông Phạm Tuân đã trình để thực hiện việc điều chỉnh giao thông nội đô, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với ông Tuân về vấn đề này.
 
-Thưa ông, ông có thể sơ qua đề án của mình?

- Đề án của tôi có tên là “Nâng cao năng lực thoát xe, chống tắc và hạn chế tai nạn giao thông đô thị”. Trong đó xác định 5 nguyên nhân chính gây ùn tắc và biện pháp khắc phục, trước mắt cố gắng tháo gỡ đến 70% và biện pháp lâu dài là giải quyết 100% những vấn đề nêu trên. Tôi đã gửi đề án này cho thành phố và Sở GTVT từ tháng 12/2008.

- Trọng tâm đề án mà ông trình cho thành phố và Sở GTVT là gì thưa ông?

- Trọng tâm đề án của tôi chính là hạn chế đèn đỏ, thiết lập các bùng binh mặt đất, bùng binh trên cao, đường hầm, cầu vồng vượt tuyến... Diện tích dành cho giao thông ở Việt Nam rất ít, phương tiện tham gia giao thông quá nhiều về chủng loại, số lượng, ắt dẫn đến ùn tắc. Giải quyết bằng cách nào, chỉ có bỏ đèn đỏ (ở những điểm có thể) thiết lập các bùng binh, đáng lẽ ra người ta đã phải làm từ thời “cổ đại”. Hiệu quả của bùng binh chắc ai cũng thấy, tiêu biểu cho bùng binh dưới đất là ở Gia Lâm (Hà Nội), ngã tư Hàng Xanh (TPHCM). Bùng binh trên cao có ở đầu cầu Chương Dương. Không có bùng binh ở những điểm này thì ách tắc khủng khiếp. Nên xây dựng bùng binh ở những phố mới, còn phố cổ thì không thể. Hiện ai cũng nói là phân luồng, nhưng thực tế có phân luồng đâu, bao nhiêu dự án phân luồng có mang lại hiệu quả gì đâu. Phân luồng là trên những cung đường rộng, dài, các phương tiện như xe tải, xe con, xe máy, xe đạp ắt tự phải chia luồng mà đi, người đi xe máy dại gì chạy sang đường ô tô để bị tai nạn. Tại sao cứ phải nói tránh là phân luồng, bản chất sự việc là bỏ đèn đỏ.

- Việc thành phố tiến hành điều chỉnh giao thông trùng với phần nào trong đề án  ông đã trình thành phố và Sở GTVT, thưa ông?

- Trùng với phương án hạn chế đèn đỏ ở một số điểm, thiết lập các bùng binh. Đèn đỏ có rất nhiều những hạn chế. Khi đèn đỏ sáng, phương tiện ở luồng này phải dừng để luồng ở tuyến giao cắt lưu thông thì hiệu suất chỉ còn 50%. Đèn xanh bật, các phương tiện bắt đầu di chuyển từ vận tốc 0km/h, hiệu suất chỉ đạt khoảng 20%, tổng hiệu suất lãng phí tối thiểu là 70%. Như vậy với làn đường rộng 30m thì hiệu suất sử dụng chỉ còn 10m, quá lãng phí. Chỉ có bỏ đèn đỏ mới khai thác được 100% hiệu suất của đường. Bỏ đèn đỏ thì 5 đến 10 năm nữa mới tắc đường. Nhưng chỉ bỏ được ở đường đôi còn đường đơn thì không bỏ được. Tuy nhiên, được chỗ nào hay chỗ đấy. Bản chất việc làm của ngành giao thông hiện nay là bỏ đèn đỏ thiết lập các bùng binh, trùng với phần đầu trong đề án mà tôi đã trình cho thành phố.

-  Vì sao ông khẳng định bản chất việc làm của ngành giao thông thành phố hiện nay là bỏ đèn đỏ, lập bùng binh? Trong đề án của ông chỉ đề cập đến bùng binh tròn mặt đất, trên cao và hệ thống cầu vồng vượt tuyến?

- Thực tế chứng minh điều đó. Ở một loạt các ngã tư người ta đã bỏ đèn đỏ, thay vào đó là các bùng binh. Đúng là trong đề án mà tôi trình chủ yếu thiết lập bùng binh tròn, bùng binh trên cao và cầu vồng vượt tuyến. Tuy nhiên, tại các điểm điều chỉnh hiện nay không có đủ diện tích để thiết lập bùng binh tròn nên chuyển sang lập các bùng binh dài. Việc làm này nhằm biến một ngã tư thành 2 ngã ba, xoá đèn đỏ ở điểm giao cắt, tăng hiệu suất sử dụng đường của các phương tiện giao thông. Tròn và dài cũng là một dạng của bùng binh mà thôi.

Phải chăng ông cho rằng họ lấy ý tưởng của mình?

- Tôi chỉ nói là trùng với phần đầu đề án, việc họ lấy ý tưởng ở đâu để triển khai thì tôi không biết. Với tôi ai là tác giả không quan trọng. Ai cũng được, tôi không so đo điều đó. Điều quan trọng là người ta đã nhận thức được việc phải bỏ đèn đỏ và đã bắt tay thực hiện để chống ùn tắc. Việc tôi trình đề án lên thành phố xuất phát từ việc có quá nhiều ý kiến, giải pháp xung quanh việc ùn tắc nhưng chưa ai nói trúng và làm trúng. Ngành giao thông là đơn vị trực tiếp làm, họ cho rằng các chuyên viên của họ đã tìm ra phương cách giải quyết. Theo tôi, khi đã có nhiều ý kiến về tác giả của đề án, ngành giao thông nên công bố các chuyên gia đó là ai, tên tuổi rõ ràng, đề án cụ thể như thế nào nhằm tránh tình trạng “lăn tăn” như hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Công Tâm (thực hiện)
 
Lã Xưa